Long diên hương - Thành phần quý hiếm được ví như trầm hương của biển

Mạnh Linh - Content Marketing
Th 3 04/10/2022
Nội dung bài viết

Long diên hương (tên tiếng anh Ambergris) là loại vật chất được hình thành trong ruột cá nhà táng và có giá vô cùng đắt đỏ bởi đặc tính giữ mùi hương vô cùng lâu dài mà khoa học hiện đại cũng không thể nào làm được.

1. Long diên hương được hình thành như thế nào?

Long diên hương được hình thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà Táng, chính xác quá trình hình thành như thế nào thì chưa được khám phá. Long diên hương không được nôn ra từ cá nhà Táng mà được bài tiết ra cùng với phân. Nhiều giả thiết cho rằng đó là chất tiết để bao bọc những thức ăn khó tiêu như răng của một số loài mực. Nhưng cũng có giả thiết cho rằng chất tiết này như một loại kháng sinh để làm lành những vết thương trong ruột của cá nhà Táng. 

Sau khi cá nhà Táng thải long diên hương ra biển. Khối vật chất dẻo có thể trải qua nhiều năm nằm trong lòng biển sâu hoặc trôi dạt vào bờ biển. Qua thời gian, vật chất quý hiếm này sẽ dần chuyển thành một khối rắn có màu xám đậm hay đen, vàng hoặc trắng với kết cấu dạng sáp và cứng giòn. Chúng có hương thơm rất kỳ lạ bao gồm mùi đất, mùi biển và mùi của động vật.

Từ xa xưa, thời Ai Cập cổ đại, long diên hương được coi là một sản vật vô cùng quý giá trong khi các hoàng đế Trung Quốc sử dụng long diên hương để tăng cường sinh lý. Ngày nay, trải qua nhiều nghiên cứu thì khoa học hiện đại đã chứng minh rằng long diên hương chỉ tạo ra mùi thơm và hầu như không có thêm công dụng gì cho sức khỏe. 

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi. Trở thành thứ khiến giới sành nước hoa khao khát. Bên trong long diên hương có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong hương thơm lưu lại lâu hơn. Giáo sư Jean Maurice thuộc khoa Hóa, Đại học Paris cho biết: “ Đặc tính của long diên hương giữ mùi thơm rất lâu. Một thí nghiệm cho thấy nhúng phần đầu của một que tăm vào long diên hương dạng lỏng, rồi thả vào chai rượu 750ml đã mở nắp thì sau 3 tháng, mùi rượu bay hơi hết nhưng mùi thơm của long diên hương vẫn còn nguyên. Đó cũng là lý do vì sao ngành công nghiệp hương thơm cần đến nó. 

2. Long diên hương - nguyên liệu quý hiếm đắt hơn vàng. 

Long diên hương là loại hàng hóa khó mua nhất thế giới bởi lẽ nó hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhà Táng. Theo khảo sát của các chuyên gia sinh vật biển, trung bình cứ 100 con cá nhà Táng thì mới có 1 con cho ra long diên hương. 

Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa nắm rõ cơ chế thải ra long diên hương ở cá nhà Táng bởi lẽ mực khổng lồ là thức ăn ưa thích của nó. Nhưng không phải bất cứ con cá nhà Táng nào cũng có thể thải ra long diên hương.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở Trung tâm nghiên cứu biển San Diego,  bang California, Mỹ tạm được chấp nhận là: Tùy vào nồng độ và khối lượng dịch mật của cá nhà Táng tiết ra để tiêu hóa thức ăn, những cái mai mực khổng lồ có thể bị phân hủy. Hoặc có thể trở thành chất bã nhầy khiến cá nhà Táng không thể bài tiết nên cách duy nhất là nó phải nôn ra để cân bằng. 

3. Tinh dầu có chứa thành phần long diên hương

a. Anna Sui 

Gác lại những tất bật bên ngoài khi về đến nhà, hãy thả lỏng cơ thể và tâm trí trong hương thơm thư giãn với mùi hoa cỏ tự nhiên. Tinh dầu Anna Sui là sự kết hợp hoàn hảo của hoa hồng Bulgaria ngọt ngào pha lẫn hương thơm dịu dàng của hoa nhài. 

Tinh dầu hoa lily thơm một cách tinh khiết. Nó có lớp mùi giản đơn đặc trưng, mát, thanh tao, và pha lẫn mùi hơi đất, mùi chanh, mùi lá xanh vì vậy người sử dụng sẽ có cảm giác thanh sạch tươi mát. Hương thơm đó thu hút những người xung quanh bởi sự thanh thoát, mềm mại. Từ xa xưa, người ta tin rằng, loài hoa này có tác dụng an thần, tốt cho giấc ngủ. 

Vì thuộc nhóm hương hoa cỏ, nên tinh dầu này có mùi hương dịu dàng, dễ chịu, thanh thoát, phù hợp với những cô nàng dịu dàng, đằm thắm, nữ tính. Mùi hương này thích hợp dùng cả ngày và đêm, phù hợp ở không gian văn phòng, phòng làm việc. 

Hương đầu: Cam Bergamot, chanh, lá xanh 

Hương giữa: Hoa nhài, lily of the valley, hoa hồng 

Hương cuối: Gỗ tuyết tùng, ambergris, xạ hương

b. White tea & thyme

Hương thơm White Tea & thyme với mùi hương cỏ cây thiên nhiên diệu kì. Tầng đầu tươi mát với hương chanh, quýt Mandarin và cà gai leo. Nổi bật đậm đà với hương của búp trà trắng và hoa nhài nồng nàn. Tinh chất của long diên hương (ambergris) càng kiến hương thơm lắng đọng, khiến ta lưu luyến mãi. 

White tea & thyme - Hương thơm của sự tinh khiết và tươi mới sẽ dẫn dắt ta bước vào một thế giới chỉ còn lại sự tươi mát thuần khiết, lọc bỏ đi những suy tư nhọc nhằn của cuộc sống hiện tại.

Các tầng hương:

Hương đầu: Chanh, quýt Mandarin, cà gai leo 

Hương giữa: Trà trắng, hoa nhài, hoa hồng 

Hương cuối: Gỗ tuyết tùng, ambergris, xạ hương


ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết