NẾN THƠM CÓ THẬT SỰ ĐỘC HẠI?

Hoàng Oanh - Content Marketing
Th 3 15/03/2022
Nội dung bài viết

Có thể bạn đã từng được nghe hoặc đọc về sự nguy hiểm tiềm tàng của việc đốt nến thơm. Thậm chí gần đây xuất hiện một vài thông tin về loại nến được làm bằng sáp parafin là “ độc hại” thải ra khí có nguy cơ gây ung thư cho con người.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Regulatory Pharmacology and Toxicology vào năm 2014 đã đánh giá các chất hóa học từ nến thơm.

Khi đốt nến thơm có thể tạo ra nhiều khí và các hạt khác nhau có thể không an toàn khi hít phải ở liều lượng rất cao. Nghiên cứu này cho thấy trong điều kiện sử dụng bình thường, nến thơm không gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Và theo các chuyên gia, không có lý do gì để nghĩ rằng việc đốt nến thường xuyên sẽ gây nguy hiểm.

Việc đốt nến thơm hoàn toàn không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người

Trong nghiên cứu đó, các nhà khoa học đã đốt một ngọn nến thơm bằng tinh dầu trong các căn phòng có kích thước khác nhau - từ tương đương với một phòng tắm nhỏ có kích thước 6 x 6 x 9 feet, đến một phòng khách có kích thước 15 x 15 x 9 feet - và được sử dụng các công cụ đặc biệt để đo những gì đã được thải vào không khí và đọng lại ở đó.

Họ phát hiện ra rằng trong khi một số hóa chất có khả năng gây ung thư, như benzen và formaldehyde, được thải ra  mức cao nhất đo được sau bốn giờ đốt liên tục thấp hơn một nửa so với giới hạn chất lượng không khí trong nhà được khuyến nghị bởi Tổ chức Y tế Thế giới. (Điều này đúng ngay cả trong các phòng tắm nhỏ.)

Điều này khiến các tác giả nghiên cứu kết luận rằng “trong điều kiện sử dụng bình thường, nến thơm không gây ra các nguy cơ sức khỏe đã biết cho người tiêu dùng.”

 Pamela Dalton, một nhà nghiên cứu về kích ứng và cảm nhận mùi tại Trung tâm Monell Chemical Senses ở Philadelphia(Mỹ) cho biết. Những người bước ra đường phố đông đúc sẽ phải hít phải lượng hóa chất độc hại rất cao từ khói xe. Vì vậy sẽ an toàn khi đốt nến vì chúng chỉ giải phóng các chất hóa học ở nồng độ tương đối nhỏ.

Nikaeta Sadekar- một nhà nghiên cứu chất độc đường hô hấp thuộc Viện nghiên cứu phi lợi nhuận về nguyên liệu tạo mùi thơm cũng đồng ý với nghiên cứu trên.  Cô nói việc tiếp xúc với các chất hóa học do nến thơm thải ra rất thấp nên chúng không gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe con người. Ngay cả những người sử dụng thường xuyên với nến thơm và các sản phẩm có hương thơm khác cũng không đặt mình vào bất kỳ nguy cơ gây hại đáng kể nào.”

Theo Tiến sĩ Dalton, con người có thể ngửi thấy mùi thơm ở nồng độ rất thấp, điều này có thể khiến họ lầm tưởng về những nguy cơ tiềm ẩn của mùi hương. “Chúng tôi đã được nói trong một thời gian dài rằng con người đang ở cấp cao nhất so với động vật về khả năng phát hiện mùi. Vì mũi của chúng ta rất nhạy cảm, chúng ta thường có thể ngửi thấy mọi thứ trong không khí ngay cả khi chúng chúng chỉ ở gần đó.

Nên chọn những loại nến có nguồn gốc tự nhiên như sáp cọ, sáp dừa...

Tuy nhiên, Hiệp hội Nến Quốc gia khuyến cáo nếu mọi người muốn giảm thiểu lượng muội than thải vào không khí, họ nên đốt nến ở những nơi thông thoáng, tránh gió lùa và lỗ thông hơi, cắt nhỏ bấc còn khoảng ¼ inch và đảm bảo rằng vũng sáp không có mảnh vụn.

Sáp parafin được làm từ các sản phẩm phụ của dầu mỏ, vì vậy nếu bạn lo lắng về môi trường thì các loại sáp có nguồn gốc từ thực vật và tự nhiên như sáp cọ, sáp dừa, sáp ong và sáp đậu nành là những lựa chọn tốt hơn vì tạo ra ít muội than hơn. 

Tiến sĩ Dalton cũng cho biết thêm nếu bạn thấy kích ứng khi đốt nến thơm, chẳng hạn như chảy nước mũi hoặc hắt hơi, bạn có thể dừng lại hoặc đốt nến không mùi.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết