Những công dụng bất ngờ với sức khỏe từ vỏ bưởi

Trần Thị Tiến
Th 6 01/03/2024
Nội dung bài viết

Bưởi là loại trái cây tốt cho sức khỏe ắt hẳn ai cũng biết rồi nhưng có thể bạn chưa biết bưởi chính là loại trái cây “lành” cả trong lẫn ngoài đấy. Ngoài sử dụng múi bưởi để ăn thì vỏ bưởi cũng mang lại nhiều công dụng tuyệt vời, hãy cùng Himalaya tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Vỏ bưởi

Theo Đông y, vỏ bưởi gọi là cam phao, có vị đắng cay, tính không độc, được sử dụng với nhiều công dụng như trừ đờm, hòa huyết, giảm đau, chữa ho, tiêu phù thũng, trị đau bụng,..

Về phần vỏ thường sẽ có 2 phần chính là lớp vỏ xanh bao bọc bên ngoài và bên trong là lớp cùi xốp có màu trắng bên trong. Đặc biệt, với phần vỏ xanh bên ngoài có chứa hàm lượng tinh dầu rất cao và một số thành phần dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe. Còn về phần cùi trắng bên trong tuy không mang dược tính cao nhưng lại được sử dụng nhiều trong ẩm thực, chế biến nhiều món ăn ngon như chè, mứt,.. Dưới đây là những công dụng của vỏ quả bưởi đối với sức khỏe:

Những công dụng bất ngờ với sức khỏe từ vỏ bưởi

Hỗ trợ giảm cân và tình trạng

Vỏ quả bưởi chứa các hợp chất có lợi như vitamin C, chất chống oxy hóa nên vỏ bưởi trở thành thực phẩm thân thiện cho những người đang trong chế độ ăn kiêng hoặc chương trình quản lý cân nặng, giúp đốt cháy chất béo, từ đó làm thay đổi lượng insulin trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và giúp giảm cân hiệu quả.

Nhờ tác dụng chống oxy hóa của hợp chất flavonoid neohesperidin, vỏ bưởi có thể bảo vệ gan và tế bào gan, hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Đồng thời, hợp chất flavonoid giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, đặc biệt là cholesterol xấu.

Hỗ trợ hệ hô hấp

Vỏ quả bưởi chứa các chất dễ bay hơi như limonene và piene với tác dụng giữ ấm, làm loãng đờm, phòng ngừa một số tình trạng liên quan đến đường hô hấp cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ như viêm họng, ho khan và gắt cổ..

Tăng cường sức khỏe của tóc

Nhờ thành phần vitamin A và C, vỏ quả bưởi có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của tóc. Chúng giúp nuôi dưỡng tóc, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt. Ngoài ra, vỏ bưởi còn có đặc tính kháng khuẩn nhờ tinh dầu giúp hỗ trợ điều trị gàu và các vấn đề về da đầu khác..

Hỗ trợ dưỡng da

Nhiều hoạt chất trong vỏ quả bưởi như naringin, pectin, amylase, hesperidin, enzyme peroxidase, vitamin A và vitamin C đều có lợi cho sức khỏe làn da như giảm nếp nhăn, giảm thiểu tàn nhang. Không những thế, chúng còn tác dụng cho việc điều trị mụn, loại bỏ dầu thừa trên da mặt và cân bằng độ pH cho da.

Hỗ trợ điều trị hôi miệng

Các hoạt chất trong tinh dầu và lượng vitamin C trong vỏ quả bưởi sẽ giúp cải thiện được tình trạng hôi miệng do đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

Cách sử dụng vỏ bưởi

Dưới đây là gợi ý về cách sử dụng vỏ quả bưởi mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà:

Gội đầu bằng vỏ bưởi

Bước 1. Ngâm vỏ quả bưởi với nước muối pha loãng để làm sạch các tạp chất khoảng 5 phút rồi vớt ra

Bước 2. Thái nhỏ vỏ quả bưởi, càng nhỏ càng tốt.

Bước 3. Đun sôi vỏ quả bưởi với 1 lít nước, để nguội trước khi gội.

Vỏ bưởi

Làm mứt vỏ bưởi

Bước 1. Vỏ quả bưởi cắt khúc khoảng 5cm, bỏ bớt phần ruột trắng, cắt vỏ quả bưởi thành sợi dài 

Bước 2. Hòa tan muối với nước, cho vỏ quả bưởi vào ngâm trong khoảng 5 - 7 tiếng. Sau đó vớt vỏ quả bưởi ra bóp thật nhiều lần với nước để ra bớt tinh dầu và để cho ráo nước.

Bước 3. Đun sôi nước với một thìa phèn chua, cho vỏ quả bưởi vào luộc sơ trong khoảng 3 – 5 phút. Tiếp theo, đổ vỏ quả bưởi ra rổ, rửa lại nhiều lần với nước cho hết phèn chua, bóp nhẹ vỏ quả bưởi cho hết nước. 

Bước 4. Đổ vỏ quả bưởi vào thau to, thêm đường vào trộn đều ngâm trong khoảng 5 tiếng để đường ngấm vào vỏ quả bưởi.

Bước 5. Cho vỏ quả bưởi vào chảo, đảo đều ở lửa to trên bếp đến khi gần cạn nước đường. Vặn nhỏ bếp, đảo đều tay đến khi vỏ quả bưởi khô lại và bắt đầu kết tinh trắng thì tắt bếp.

Vỏ bưởi

Nấu nước vỏ bưởi

Bước 1. Cần chuẩn bị một lượng vừa phải vỏ quả bưởi tươi, mang đi phơi khô. 

Bước 2. Dùng một ít vỏ quả bưởi khô đun cùng 2-3 lít nước, đun trong khoảng 15 phút với lửa nhỏ. 

Bước 3. Nước vỏ qảu bưởi đã đun sôi, bạn đợi nguội và cho vào bình thủy tinh, bảo quản trong tủ lạnh uống dần.

Vỏ bưởi

Lưu ý, bạn không nên uống nước vỏ quả bưởi khi đói hoặc trước bữa ăn, tránh khiến ruột cồn cào. Lượng nước bưởi bạn uống cũng nên ở mức vừa phải, không uống quá nhiều và trong một thời gian dài.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn biết nhiều hơn về công của vỏ bưởi và cách sử dụng vỏ bưởi sao cho an toàn, hiệu quả nhất. Chúc bạn có thêm nhiều sức khỏe với thông tin hữu ích mà Himalaya chia sẻ.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết