Sức mạnh chữa lành và phục hồi của mùi hương

Trần Thị Tiến
Th 6 21/10/2022
Nội dung bài viết

Có khi nào bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, tinh thần phấn khởi khi ngửi thấy một mùi hương… Mùi hương quen thuộc đưa bạn trở về những ký ức tươi đẹp của ngày xưa.. Mùi hương tưởng chừng vừa quen vừa lạ khiến bạn cứ muốn hít hà.. Đó chính là trải nghiệm một phần trong khả năng chữa lành và phục hồi sức khỏe của thế giới mùi hương. Cùng Himlaya tìm hiểu về liệu pháp mùi hương Aromatherapy - liệu chữa lành và thư giãn cho tâm hồn này nhé! 

1. Liệu pháp mùi hương - Aromatherapy là gì?

Theo nghiên cứu mùi hương có khả năng chữa lành cả thể chất và tinh thần, giúp tăng cường sức khỏe cơ thể, đồng thời đem lại sự phục hồi cho tâm trí. Aromatherapy là một liệu pháp điều trị tự nhiên, hoạt động dựa trên cơ chế kích hoạt khả năng tự chữa lành sẵn có trong cơ thể. Vì vậy, liệu pháp này luôn được khuyến khích kết hợp cùng việc thay đổi lối sống, hướng đến những suy nghĩ tích cực nhằm mang lại hiệu quả phục hồi lâu dài. 

Trong trị liệu, liệu pháp mùi hương luôn được khuyến khích kết hợp cùng các liệu pháp khác để tăng cường hiệu quả cho nhau. Bất kể là lựa chọn nào, tinh dầu vẫn là chất dẫn được sử dụng nhiều nhất. 

2. Tác dụng của liệu pháp mùi hương Aromatherapy đối với thể chất và tinh thần 

Cũng như các thực thể tồn tại trên hành tinh này đều có một tần số dao động riêng, tinh dầu cũng có mức năng lượng thể hiện dưới dạng tần số rung động. Tinh dầu 100% thực vật không pha loãng có tần số cao nhất trong tất cả các loại tinh chất thiên nhiên. 

Như tinh dầu hoa hồng có tần số lên đến 320 Mhz. Tinh dầu gỗ đàn hương, trầm hương và hoa oải hương có tần số khá cao, từ 96 Mhz - 118 Mhz. 

Theo nghiên cứu, cơ thể khỏe mạnh của con người có tần số rung động từ 62 Mhz - 68 Mhz. Khi cơ thể bạn không khỏe, thì mức năng lượng sẽ càng xuống thấp. Với phương pháp trị liệu bằng mùi hương, áp dụng một số loại tinh dầu có tần số cụ thể, rung động của cơ thể sẽ được nâng lên. Mở ra khả năng tự chữa lành và hỗ trợ cân bằng thân - tâm - trí. 

a. Tác động lên tế bào, mô, xương, hệ miễn dịch của con người

Tinh dầu thẩm thấu vào cơ thể thông qua da và phổi. Tại đây, chúng kích hoạt cơ chế tự chữa lành của các tế bào. Với cấu trúc nhỏ, các phân tử mùi hương dễ dàng đi qua da, dẫn lưu vào các mao mạch li ti đến các cơ quan, mô cơ. Tinh dầu khi đó sẽ được chọn lọc để giữ lại ở những tế bào cơ thể đang cần nó hoặc đào thải ra ngoài. Đây là sự kỳ diệu trong khả năng tự chữa lành của cơ thể. 

b. Tác động trực tiếp lên cảm xúc

Hương thơm tinh dầu có khả năng giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần, tăng phấn chấn, xoa dịu thần kinh, đem lại giấc ngủ ngon…Liệu pháp mùi hương có thể ứng dụng thông qua việc hít trực tiếp hương thơm kết hợp liệu pháp massage. Liệu pháp này sẽ giúp các cảm xúc vật lý tích tụ trong cơ thể theo đó bị phá vỡ, tạo ra sự giải phóng căng thẳng một cách đáng kinh ngạc. 

3. Cách sử dụng tinh dầu Aromatherapy trong trị liệu

a. Ngửi trực tiếp: Tận hưởng mùi hương yêu thích bằng cách ngửi trực tiếp hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu vào khăn giấy để lưu hương suốt ngày

b. Xông tinh dầu: bằng máy khuếch tán hay sử dụng nến thơm. Bên cạnh đó, hương thơm sẽ lưu lại lâu nhất trên bông cotton, vải, hoa giấy, que gỗ… nên chúng ta có thể ướp hương vào các chất liệu này để tạo không gian tỏa hương nhẹ nhàng. 

 

c. Massage: Đây là phương pháp an toàn giúp thư giãn. Nên kết hợp tinh dầu và dầu nền ( dầu oliu, dầu dừa..) với phương pháp này. 

d. Sử dụng tinh dầu trong quy trình chăm sóc da, làm đẹp. Hoặc có thể dưỡng tóc, ngâm chân, xông hơi, tắm nước nóng với hương tinh dầu bạn yêu thích

4. Ứng dụng các nhóm tinh dầu theo nhu cầu 

Thực hành liệu pháp mùi hương đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể và tâm trí của chúng ta. Mỗi loại tinh dầu có các dược tính khác nhau, nhưng nhìn chung chúng sẽ có các tính năng đặc trưng như: Kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu, giúp tinh thần phấn chấn, giảm đau, nâng cao năng lượng cho cơ thể… 

a. Nhóm tinh dầu “kháng khuẩn” 

Tinh dầu khi được sử dụng đúng cách sẽ có công dụng kháng khuẩn mà không gây hại đến mô cơ, nó còn giúp làm lành vết thương. Những tinh dầu tiêu biểu như: sả chanh, tràm trà, khuynh diệp, vỏ cam, chanh vàng, vỏ quýt…

b. Nhóm tinh dầu “vui vẻ”

Nhóm hương Citrus là đại diện cho các loại tinh dầu nhà cam chanh như vỏ cam, vỏ quýt, bưởi, chanh… Là loại tinh dầu rất dễ bay hơi, bù lại chúng có công dụng cực kỳ hiệu quả trong việc giúp tinh thần bạn phấn chấn. Cải thiện tâm trạng, nâng cao năng lượng cho cơ thể.

c. Nhóm tinh dầu “Làm dịu”

Tinh dầu hương oải hương (Lavender), bạc hà, cam hương, hoa hồng… sẽ là giải pháp hữu hiệu mang đến cho chúng ta sự trấn tĩnh tinh thần. Tinh dầu hoa là như chất dẫn làm dịu tinh thần và tinh dầu hương thảo như liều thuốc giảm đau đầu, giúp giải phóng các hoạt chất có lợi cho não bộ. 

d. Nhóm tinh dầu “Giảm đau”

Tinh dầu khuynh diệp, lộc đề xanh, hương thảo, oải hương, bạc hà… có tác dụng giảm đau cơ - xương - khớp đáng kể khi kết hợp cùng các động tác xoa bóp, day, ấn huyệt.

e. Nhóm tinh dầu “ngủ ngon” 

Tinh dầu oải hương, hoa cam, cúc La Mã, xô thơm, ngọc lan tây… và các loại tinh dầu thuộc nhóm gỗ như đàn hương, tuyết tùng, gỗ hồng… khi kết hợp cùng nhau sẽ hoạt động như thuốc an thần giúp làm dịu sự lo lắng, cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Aromatherapy là một liệu pháp tuyệt diệu giúp bạn giải tỏa sự lo lắng, mệt mỏi và căng thẳng của cả thể chất lẫn tinh thần. Sau đó hỗ trợ đến tâm trí hỗ trợ cơ thể chúng ta trong việc tự chữa lành cũng như tạo lối sống lành mạnh, tích cực. 

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết