Gỗ tếch (Caribbean Teakwood) - Nét quý phái lịch lãm đến lạ kỳ từ mùi

himalaya
Th 7 15/01/2022
Nội dung bài viết

Gỗ tếch là một loại vật liệu tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và trang trí nội thất. Với đặc tính vượt trội như độ bền cao, độ cứng tốt và tính thẩm mỹ đẹp, gỗ tếch đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhà thiết kế và kiến trúc sư trên toàn thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về gỗ tếch và các ưu điểm vượt trội của nó

Gỗ tếch là gì?

Teak wood có tên khoa học Tectona grandis là còn gọi là gỗ teak, còn có tên khác là gỗ Giá Tỵ (có nơi còn gọi là gỗ Báng Súng). Gỗ teak là dòng cây rụng lá, gỗ có vẻ ngoài màu xám, hơi vàng, nứt dọc theo chiều dài cây thành vệt dài, hẹp và thịt vỏ có xơ. Gốc cây có rãnh và bạnh ra trông rất gồ ghề. Độ cao của cây trung bình là 15-30m, đường kính khoảng 60-80m tùy vào điều kiện môi trường đất, khí hậu và độ tuổi của cây.

Gỗ tếch

Lá cây có hình trái xoan, trứng ngược hoặc gần giống hình tròn, đỉnh lá nhọn, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông phủ hình sao màu vàng nhạt. Hoa mọc thành cụm lớn, hình như cái chùy. Cành non có phủ lông hình sao, màu gỉ sắt.

Gỗ Teak (hay gỗ Tếch) được xếp vào loại gỗ nhóm III. Gỗ trọng lượng nhẹ, mềm nhưng sức bền cao.

Cây Teak ưa khí hậu nhiệt đới ẩm, mưa nhiều. Khả năng chịu lạnh của cây kém, là loại cây ưa sáng hoàn toàn từ khi còn non, Khả năng tái sinh chồi và hạt đều tốt. Cây Teak có khả năng chịu được lửa cháy rừng và ít bị sâu bệnh tấn công. Cây ra hoa từ tháng 5 – 6 hoặc từ tháng 7 – 8. Kết quả vào tháng 11 – 12 hoặc tháng 12 – 1.

Ưu điểm vượt trội của gỗ tếch

  • Cây có chứa loại dầu tự nhiên có nồng độ cao có thể đẩy lùi côn trùng, nấm mốc nên gỗ sử dụng có độ bền cao không bị mối mọt hay cong vênh.

  • Gỗ Teak có kết cấu tốt, thớ gỗ to mịn, có độ đàn hồi cao, khả năng chịu lực tốt.

  • Gỗ có độ ổn định cao, ít biến dạng, hệ số dãn nở cực thấp, có thể thích nghi và chống chịu được sự thay đổi khắc nghiệt của thời tiết.

  • Gỗ có đường vân đẹp, thu hút phù hợp với nhiều nhu cầu sản phẩm khác nhau.

  • Màu sắc của gỗ sáng, có thể dễ dàng kết hợp với kiến trúc và nội thất khác

Gỗ tếch được trồng nhiều ở đâu?

Gỗ Tếch được trồng nhiều ở Myanmar, Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador, Panama, Úc … và các nước châu Á. Loại cây này được coi là biểu tượng của “xứ sở chùa vàng” – Thái Lan và Miến Điện (Myanmar), đó là hình ảnh những con voi được huấn luyện, hàng ngày kéo gỗ trong rừng nhiệt đới. Ở Thái Lan, gỗ Tếch thường trồng cây làm bóng râm trong các khu biệt thự, nhà máy,…

Hiện nay, gỗ Tếch được trồng rất nhiều tại các vườn ươm của các quốc gia châu Á, trở thành loại gỗ sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng và nội thất.

Gỗ tếch

Tại Việt Nam, loại gỗ này được trồng khá phổ biến ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là ở các tỉnh thuộc  Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Tại nước ta, gỗ Tếch được nhiều người yêu thích và lựa chọn sử dụng làm nội, như: bàn ghế gỗ, tủ để đồ và kệ trang trí,… Với điều kiện khí hậu, thời tiết thất thường như ở Việt Nam, các sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên sẽ bị biến dạng và cong vênh khi sử dụng được một thời gian. Gỗ Tếch có khả năng có khả năng chống chịu các tác nhân môi trường và chịu nước cực tốt, là sự lựa chọn tối ưu cho người dùng Việt.

Tinh dầu gỗ tếch Caribbean Teakwood

Ngoài ra Caribbean Teakwood là tinh dầu hỗn hợp tạo nên vẻ nam tính, táo bạo và phức tạp với hương đầu là vị cay nồng của gừng, hạt tiêu và ớt mọng. Hương giữa là sự hòa hợp giữa lá thuốc lá và gỗ tếch lâu năm hòa quyện vào thân gỗ. Chiều sâu trong hương cuối là của gỗ đàn hương và xạ hương. Phức tạp, hấp dẫn và gợi cảm mùi hương này có sức hấp dẫn quanh năm đặc biệt dành cho phái mạnh.

Hơn thế nữa Caribbean Teakwood được pha trộn từ các loại tinh dầu khác nhau dẫn đầu là mùi hương từ tinh dầu tiêu, gừng, ớt mọng giúp tuần hoàn máu tốt hơn, trị cơ bắp đau và co thắt. Hơn nữa còn điều trị chứng ho cảm mạo, viêm họng, chống cảm lạnh và chống nhiễm khuẩn trong các chứng ho sổ mũi. Khả năng kháng viêm, giảm đau, giải cảm, hạ sốt, tăng cường sinh lực mang lại một sức mạnh cường tráng cho phái mạnh.

Gỗ tếch

Hương giữa tạo nên vẻ phong cách lịch lãm mà mạnh mẽ với hương lá thuốc lá và gỗ tếch tạo nên sự sự lôi cuốn đến lạ kỳ, cuối cùng là hương thơm từ các loại gỗ làm cho sự lịch lãm đến từ phái mạnh ngày càng hấp dẫn gợi cảm với nét phức tạp quyến rũ lòng người.

Do đó tinh dầu Caribbean Teakwood hoàn toàn phù hợp cho những quý ông thanh lịch nhưng muốn giữ trong mình một sự quyến rũ bí ẩn kỳ lạ mà người khác giới phải đắm chìm cảm xúc khi vô tình chạm mặt trên đường đời.

Xem thêm: Caribbean Teakwood

Tổng kết lại, gỗ tếch là một vật liệu vô cùng quý giá và có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Với những đặc tính vượt trội về độ bền và tính thẩm mỹ, gỗ tếch đã được sử dụng để tạo ra những sản phẩm mang tính nghệ thuật cao và độc đáo. Hy vọng bài viết này của Himalaya đã giúp bạn hiểu thêm về gỗ tếch và cách sử dụng và bảo quản sao cho hiệu quả nhất.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết