Nên sử dụng bao nhiêu giọt cho mỗi lần xông tinh dầu?

Trần Thị Tiến
Th 2 23/10/2023
Nội dung bài viết

Nên sử dụng bao nhiêu giọt cho mỗi lần xông tinh dầu? Tại sao sử dụng nhiều tinh dầu vẫn không thấy mùi hương? Đây là những thắc mắc không những của những người mới sử dụng tinh dầu mà những người đã và đang sử dụng cũng có cùng thắc mắc. Hãy cùng Himalaya tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn!

Tại sao cần sử dụng đúng lượng tinh dầu mỗi lần xông?

Tinh dầu thiên nhiên có tác dụng trị liệu mạnh mẽ

Tinh dầu thiên nhiên thường được sử dụng trong các liệu pháp hương thơm vì trong tinh dầu thiên nhiên nguyên chất có dược tính để trị liệu. Để chiết xuất được một lượng tinh dầu nhỏ, thì chúng ta cần rất rất nhiều nguyên liệu. Ví dụ như trong hoa Lài (Jasmine) chứa hàm lượng tinh dầu khoảng từ 0,07 đến 0,1% tức là 100kg hoa Lài mới thu được 7 đến 10 gram tinh dầu hoa Lài. 

Và tùy theo loại nguyên liệu mà chúng ta dùng để chiết xuất tinh dầu mà độ đậm đặc và nồng nàn của mùi hương sẽ khác nhau. Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi "Tại sao sử dụng nhiều tinh dầu vẫn không thấy mùi hương?"

Nên sử dụng bao nhiêu giọt cho mỗi lần xông tinh dầu?

Sử dụng không đúng sẽ gây lãng phí lượng tinh dầu

Như đã nói ở trên, cần rất nhiều nguyên liệu mới có thể sản xuất được một ít tinh dầu vì thế giá của tinh dầu cũng rất cao. Nếu như chúng ta sử dụng dư lượng tinh dầu, việc này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn rất lãng phí. 

Sử dụng đúng lượng tinh dầu giúp máy khuếch tán bền hơn

Mỗi loại máy khuếch tán tinh dầu sẽ có sẽ có các công suất khác nhau dẫn đến tỷ lệ hòa trộn để khuếch tán khác nhau. Nếu bạn sử dụng lượng tinh dầu quá nhiều mà không để ý vệ sinh thường xuyên thì bộ phận siêu âm của máy không thể hòa trộn và khuếch tán trong 1 lần được dẫn đến máy làm việc quá tải và hư hỏng.

Những biểu hiện khi bạn xông quá nhiều tinh dầu 

Sử dụng quá nhiều tinh dầu khi xông không những gây lãng phí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, các biểu hiện thường gặp khi xông quá nhiều tinh dầu là:

  • Mùi hương rất nồng gây khó chịu vùng mũi

  • Mắt bị ngứa, kèm theo châm chích và chảy nước mắt.

  • Đầu hơi đau, chóng mặt cùng với buồn nôn

Nếu các bạn thấy những biểu hiện trên thì nên mở các cửa ra đồng thời tắt đi máy xông và đi ra khỏi vùng không gian đang xông tinh dầu.

Nên sử dụng bao nhiêu giọt cho mỗi lần xông tinh dầu?

Nên sử dụng bao nhiêu giọt cho mỗi lần xông tinh dầu?

Có rất nhiều các thông tin sai lệch cho rằng: 100ml nước thì cho 3 đến 5 giọt tinh dầu, 200ml thì cho 6 đến 10 giọt, 300ml thì cho 9 đến 10 giọt,.. Những thông tin đưa ra này hoàn toàn sai lệch vì không thể tính theo kiểu cấp số cộng như vậy được. Nên sử dụng bao nhiêu giọt cho mỗi lần xông tinh dầu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích không gian cần xông, công suất máy, thể trạng của người sử dụng:

  • Sử dụng tinh dầu theo diện tích phòng: với những phòng có diện tích nhỏ dưới 20m2, lượng tinh dầu phù hợp rơi vào khoảng là 4-6 giọt, với diện tích 30-50m2 lượng tinh dầu phù hợp là 7-15 giọt.

  • Sử dụng tinh dầu theo loại máy xông tinh dầu: tùy từng loại máy khuếch tán sẽ có dung tích chứa nước và công suất khác nhau. Với máy khuếch tán có dung tích 100-150ml tốt nhất bạn không nên dùng quá 10 giọt tinh dầu mỗi lần. Đối với máy có dung tích 300-400ml tỉ lệ khuếch tán tốt hơn bạn có thể dùng từ 10-20 giọt tinh dầu. Tuy vậy cần lưu ý dùng lượng tinh dầu phù hợp với diện tích xông như phía trên đã nói.

  • Sử dụng tinh dầu dựa vào thể trạng người dùng: Thực tế cho thấy, có rất nhiều người không chịu được mùi hương quá nồng, nhưng một số người lại thích hương nồng vì thế cần phải lưu ý trong quá trình sử dụng tinh dầu. Khi sử dụng tinh dầu với gia đình có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, bạn nên nhỏ khoảng 2-3 giọt và không nên dùng quá 6 giọt tinh dầu mỗi lần xông.

Nên sử dụng bao nhiêu giọt cho mỗi lần xông tinh dầu?

15ml tinh dầu sử dụng được bao lâu?

Ngoài thắc mắc Nên sử dụng bao nhiêu giọt cho mỗi lần xông tinh dầu? thì một câu hỏi cũng được nhiều người quan tâm là “15ml tinh dầu sử dụng được bao lâu?"

Cứ trung bình 5ml sẽ cỡ khoảng 100 giọt từ đó ta có thể biết được lượng tinh dầu trong lọ tinh dầu 15ml sẽ dùng được bao lâu. Ví dụ như:

  • 5ml = 100 giọt.

  • 10ml = 200 giọt.

  • 100ml = 2.000 giọt.

  • 1l = 20.000 giọt.

  • 1 oz = 30ml = 600 giọt.

Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi “Nên sử dụng bao nhiêu giọt cho mỗi lần xông tinh dầu?” Hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

 
 Tags:
ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết