Sáp paraffin có độc không? Tác hại của sáp paraffin là gì?

Trần Thị Tiến
Th 7 22/07/2023
Nội dung bài viết

Parafin là một chất được làm từ dầu mỏ, thường được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, như dược phẩm, mỹ phẩm và đặc biệt là trong ngành sản xuất nến. Mặc dù có lợi thế về giá thành và đa dạng trong thiết kế, nhưng cũng có lo ngại về tính độc hại của nó. Vậy sáp paraffin có độc không? Tác hại của sáp paraffin là gì? Hãy cùng Himalaya tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Parafin là gì?

Parafin là tên gọi chung chỉ nhóm hydrocacbon dạng ankan, là một chất được tinh chế dầu mỏ với phân tử lượng lớn có công thức tổng quát CnH2n+2, lần đầu tiên được phát hiện ở thế kỷ 19 bởi nhà hóa học Carl Reichenbach. Paraffin tồn tại ở 2 dạng: dạng lỏng (Paraffin oil) và dạng rắn (Paraffin wax/ Sáp Parafin).

  • Parafin dạng lỏng: Parafin dạng lỏng thường được sử dụng làm chất làm mềm trong mỹ phẩm. Do tính chất giữ nước và giữ ẩm, sáp paraffin dạng lỏng giúp duy trì độ ẩm cho da và làm cho sản phẩm mỹ phẩm mượt mà và dễ dàng thoa lên da. Nó thường được sử dụng trong các loại kem dưỡng da, son môi, kem chống nứt và các sản phẩm chăm sóc da khác.

  • Parafin dạng rắn: Với ưu điểm giá thành rẻ, điểm nóng chảy thấp và dễ tạo hình, Parafin dạng rắn thường được sử dụng để sản xuất nến.

Nến được tạo ra từ sáp Paraffin có độc không?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc lâu dài với khói nến Parafin có thể gây ra ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, một nghiên cứu mới đây của South Carolina State University khi để nến được làm từ sáp Parafin cháy liên tục sáu giờ trong một hộp nhỏ (8 inch x 8 inch x 26 inch), sau đó thu thập và phân tích các chất thải ra không khí. Kết quả cho thấy nến được làm từ Parafin khi đốt có thể chứa ít nhất 20 chất gây hại như toluene, benzene, trichloroethane, acetone, xylene, phenol, cresol, chlorobenzene... mà các chất này có thể nguyên nhân gây ung thư, kích ứng phổi, các bệnh về đường hô hấp và có thể làm tổn thương đến các bộ phận cơ thể bao gồm cả não.

Những tác hại này không thể phát hiện ngay lập tức, nhưng chúng có thể tác động lâu dài và làm suy giảm sức đề kháng của bạn, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ hô hấp và có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả nguy cơ mắc ung thư.

Tại sao Sáp Paraffin vẫn được sử dụng phổ biến trong thị trường?

  • Giá thành rẻ: Sáp paraffin có giá thành thấp hơn so với các loại sáp tự nhiên như sáp cọ, sáp dừa, sáp ong và sáp đậu nành. 

  • Dễ dàng tạo hình: Sáp paraffin có tính chất dễ dàng tạo hình, cho phép tạo ra nhiều loại nến khác nhau như nến cốc có mùi thơm, nến thờ cúng, nến Tealight, nến trụ,... Điều này giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

  • Quan niệm chủ quan của người dùng: Một số người có quan niệm rằng việc sử dụng ít sáp paraffin trong nến không ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, dẫn đến sự lựa chọn phổ biến cho sáp paraffin.

Để tránh những tác hại tiềm ẩn của nến paraffin, bạn nên xem xét sử dụng các loại sáp có nguồn gốc từ thực vật và tự nhiên, như sáp cọ, sáp dừa, sáp ong và sáp đậu nành. Mặc dù chúng có giá thành cao hơn, nhưng đây là những lựa chọn an toàn và bền vững khi sử dụng thường xuyên và lâu dài.

Cách phân biệt sáp Paraffin và cách loại sáp khác?

Khi mua sáp nến, bạn có thể dễ dàng phân biệt sáp paraffin và các loại sáp khác bằng cách xem các thông tin trên nhãn sản phẩm hoặc thực hiện một số kiểm tra đơn giản. Dưới đây là một số cách để phân biệt:

  • Quan sát màu sắc của nến: Sáp paraffin thường có màu trắng trong suốt. Trong khi đó, các loại sáp tự nhiên thường có màu vàng nhạt đến nâu đặc trưng của chúng.

  • Ngửi mùi hương: Sáp paraffin thường không có mùi hoặc có mùi nhẹ, trong khi các loại sáp tự nhiên như sáp cọ, sáp dừa, sáp ong và sáp đậu nành có mùi thơm tự nhiên đặc trưng. (Ví dụ như: Sáp ong có mùi mật ong nhẹ)

  • Khói nến: Nến làm từ sáp paraffin thường cháy nhanh hơn và có khói màu đen. Trong khi đó, các loại sáp tự nhiên thường cháy chậm hơn, có ngọn lửa ổn định và không tạo ra khói màu đen.

Nến thơm Himalaya - Thương hiệu nến thơm uy tín

Với tiêu chí Sạch - Thơm - An toàn, Himalaya luôn tự tin rằng dòng sáp nến 100% nguyên liệu thiên nhiên từ sáp ong, sáp cọ, không sử dụng thành phần hóa học như sáp nến Parafin. Đảm bảo an toàn cũng như giúp cho người sử dụng có những trải nghiệm thư giãn với nến thơm.

Mùi hương của nến thơm Himalaya đa dạng với hơn 40 mùi hương khác nhau thuộc các nhóm hương từ hương hoa, hương trái cây, hương gia vị, hương tươi mát đến hương gỗ ấm. 

sáp paraffin có độc không

Bên cạnh đó, Himalaya luôn cam kết về chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo chính sách bảo hành tốt nhất. Đối với nến thơm trong vòng 7 ngày đầu tiên, Himalaya hỗ trợ đổi sản phẩm mới cùng loại nếu quý khách không hài lòng về mùi hương nến (Chưa đốt)

Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể hiểu hơn về sáp Paraffin và có thể trả lời cho câu hỏi ”Nến được tạo ra từ sáp Paraffin có độc không?”.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết