Thời hạn sử dụng của tinh dầu bao lâu? Cách nhận biết tinh dầu hết hạn

Trần Thị Tiến
Th 6 13/01/2023
Nội dung bài viết

Tinh dầu tốt cho cả sức khỏe lẫn tinh thần, và việc tinh dầu được sử dụng rộng rãi trong hầu hết mọi nhà. Việc sử dụng tinh dầu cần phải đúng cách, đúng nơi và đúng thời điểm, cùng với nhiều vấn đề thì câu hỏi được nhiều người quan tâm lúc này là thời hạn sử dụng của tinh dầu sẽ là bao lâu? Hãy cùng Himalaya theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm về thời hạn sử dụng của tinh dầu. 

Tinh dầu có thời hạn sử dụng không?

Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì tinh dầu có tính kháng khuẩn cao, chống lại các mùi ẩm mốc vì thế nhầm người lầm tưởng rằng tinh dầu có thể sử dụng vô thời hạn. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là tinh dầu lại bị ảnh hưởng của ánh sáng, nhiệt độ và nhiều yếu tố khác. Vì thế tinh dầu có thời hạn sử dụng.

hạn sử dụng của tinh dầu

 

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của tinh dầu

Tinh dầu nguyên chất không chứa nước, có tính kháng khuẩn nên nấm mốc không thể phát triển nhưng nó lại bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

  • Ánh sáng: Những tia UV có trong ánh sáng mặt trời làm phá vỡ các phần tử trong tinh dầu ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu. Vì thế, để tinh dầu hạn chế sự ảnh hưởng của ánh sáng thì các nhà sản xuất tinh dầu thường sử dụng các chai thủy tinh màu nâu, màu hổ phách. Cần lưu ý khi bảo quản tinh dầu đặt ở nơi tối và tránh ánh sáng mặt trời.

  • Nhiệt độ: Thông thường tinh dầu ở nhiệt độ sẽ không lan tỏa hương thơm nhưng khi dưới tác động của nhiệt độ thì tinh dầu sẽ bay hơi và lan tỏa hương thơm. Vì thế khi sử dụng đèn xông tinh dầu tinh dầu sẽ lan tỏa hương thơm dễ dàng.

  • Oxi: oxi trong không khí là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến tinh dầu biến các phân tử tinh dầu thành các gốc tự do không ổn định có thể gây tổn hại cho da. Hiệu quả sẽ nhanh hơn nếu bạn mở chai thường xuyên hoặc nếu chai chứa ít tinh dầu hơn vì chúng tiếp xúc với nhiều oxy hơn.

  • Thành phần hóa học : Mỗi loại tinh dầu có cấu trúc hóa học với các thành phần khác nhau. Tùy theo cấu trúc hóa học của từng loại tinh dầu mà thời hạn sử dụng của tinh dầu được quyết định. Ví dụ, tinh dầu có hàm lượng monoterpene cao bị oxy hóa nhanh hơn tinh dầu có hàm lượng sesquiterpene cao.

Thời hạn sử dụng của tinh dầu nguyên chất là bao lâu?

Cách tốt nhất để phân tích thời hạn sử dụng của tinh dầu là phân tích thành phần hóa học của chúng. Tùy thuộc vào họ hóa học của các thành phần, chúng ta có thể dự đoán  tuổi thọ trung bình của một loại tinh dầu. Các nhóm họ thành phần hóa học bao gồm: sesquiterpenes, sesquiterpenols, monoterpenes, monoterpenols, este, ete, aldehyde, ketone, phenol và oxit.

Thời hạn sử dụng tinh dầu

Thành phần

Tinh dầu có hạn dùng 1-2 năm

Tinh dầu chứa thành phần hóa học họ Monoterpene có kết thúc bằng -ene như pinene, terpene, limonene,…

Tinh dầu có hạn dùng 3-5 năm

Tinh dầu chứa thành phần hóa học họ Monoterpenoid, Aldehyde, Oxide.

Tinh dầu có hạn dùng 5-7 năm

Tinh dầu chứa thành phần hóa học họ Ester, Ether, Ketone, Phenol.

Tinh dầu có hạn dùng 7-8 năm

Tinh dầu có hạn dùng lâu nhất có chứa nhóm Sesquiterpene và Sesquiterpene.

hạn sử dụng của tinh dầu

Cách nhận biết tinh dầu hết hạn sử dụng 

Nhận biết thông qua mùi hương

Tùy từng loại tinh dầu mà mùi của nó khác nhau. Tinh dầu  thường có mùi hương rất dễ chịu, thư thái. Tuy nhiên, tinh dầu hết hạn không có mùi thơm như lúc mới mua, điều này cho thấy có thể tinh dầu đã dần hết hạn.

Nhưng không phải loại tinh dầu nào cũng có mùi giống nhau! Mùi thơm của tinh dầu thiên nhiên phụ thuộc vào từng mẻ chưng cất (phụ thuộc vào nguyên liệu, khí hậu, thời tiết và phương pháp chưng cất...)

Nhận biết thông qua độ sánh của tinh dầu

Tinh dầu sẽ có một độ sánh đặc nhất định, nếu tinh dầu của bạn đang có dấu hiệu sánh đặc hơn lúc mới mua thì rất có thể tinh dầu của bạn đang gặp vấn đề về hạn sử dụng.

hạn sử dụng của tinh dầu

 

Cách kéo dài thời gian sử dụng  tinh dầu 

  • Luôn đóng chặt nắp và đậy chặt nắp khi không sử dụng. 

  • Tinh dầu nên được bảo quản trong chai thủy tinh sẫm màu, tránh ánh nắng trực tiếp. 

  • Bảo quản tinh dầu nơi thoáng mát. Bạn có thể cất những chai lớn chưa dùng đến trong ngăn kéo, tủ  hoặc  hộp đựng.

Mong rằng bài viết của Himalaya về thời hạn sử dụng của tinh dầu trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tinh dầu để dùng chúng một cách tốt nhất.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết